กลุ่มงาน: การลดก๊าซเรือนกระจก
4 ธันวาคม วันสิ่งแวดล้อมไทย สะกิดคนรุ่นใหม่ รวมพลังลดโลกเดือด
การรณรงค์และสื่อสารเนื่องในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย ปี 2567 กำหนดขึ้นภายใต้แนวคิด “Impact – Driven Policy : Empowering Action for Change” หรือ “รวมพลังลดโลกเดือด : เปลี่ยนเรา เปลี่ยนโลก”
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย หรือ TEI ขอร่วมสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว และย้ำให้เห็นว่าวิกฤติสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงขึ้น การมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
รายงานผลการสำรวจของ Deloitte (2024) พบว่าคนรุ่น Gen Z (ผู้ที่เกิดในช่วงปี 2540-2552) และมิลเลนเนียล (ผู้ที่เกิดในช่วงปี 2524-2539) มีความกังวลต่อประเด็นความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งสองกลุ่มมีการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น หลีกเลี่ยงแฟชั่นด่วน (Fast Fashion) ใช้รถยนต์ไฟฟ้า สนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พวกเขาคาดหวังให้รัฐบาลผลักดันให้ธุรกิจดำเนินการอย่างรับผิดชอบต่อสภาพภูมิอากาศมากขึ้น และต้องการให้ธุรกิจช่วยให้ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าที่ยั่งยืน
สิ่งนี้สะท้อนถึงการตัดสินใจในอาชีพและพฤติกรรมการบริโภคของพวกเขา Gen Z และมิลเลนเนียล เริ่มเปลี่ยนงานหรืออุตสาหกรรมเพื่อให้ตรงกับค่านิยมด้านสิ่งแวดล้อมของตน พวกเขายังทำการค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัทก่อนการซื้อสินค้า และพร้อมที่จะจ่ายมากขึ้นเพื่อสินค้าที่ยั่งยืน
TEI อยากชวนคนรุ่นใหม่วางแผนการเดินทาง ลดการใช้พลังงาน หันมาใช้รถยนต์สาธารณะ เลิกใช้โฟมบรรจุอาหาร ปฏิเสธพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เลือกทานอาหารที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทานจนหมดจานไม่สร้างขยะอาหารให้เป็นภาระอีกต่อไป อนาคตของคนรุ่นใหม่ ต้องหันมาใส่ใจ รวมพลัง และช่วยกันเปลี่ยน
Share: