กิจกรรม |
รายละเอียดการดำเนินกิจกรรม |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ |
ระยะเวลา |
1. การจัดตั้งคณะทำงาน ระดับเมือง(City coreworking groups) |
- คณะทำงาน จากหน่วยงานและภาคีที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 – 15 คน
- คณะทำงานดังกล่าว ควรเข้าร่วมกิกรรม และ/หรือ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (SLD) ที่จะจัดขึ้นตลอดระยะเวลาโครงการ
|
- คณะทำงานมีความรู้และเข้าใจ เรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลกระทบ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความคิดเห็นต่อประเด็นผลกระทบ และความเสี่ยงที่เมืองจะได้รับ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อนำไปสู่การกำหนดยุทธศาสตร์ ในการรับมือต่อประเด็นดังกล่าวต่อไป
|
|
2. กิจกรรมเปิดตัวโครงการ |
- เทศบาลและคณะทำงานร่วมกันเชิญ และจัดงานเปิดตัวโครงการฯ ในพื้นที่ (จำนวนไม่เกิน 80 คน)
- การชี้แจงทำความเข้าใจโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ บทบาทและหน้าที่ของหน่วยงานและภาคีต่างๆ
|
- คณะทำงานและหน่วยงานภาคีมีความเข้าใจโครงการ วัตถุประสงค์ และการทำกิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการ เช่น SLD รวมทั้งบทบาทและหน้าที่ของตนเองต่อการดำเนินโครงการ
|
|
3. สัมมนาเรื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ |
- เทศบาลและคณะทำงานร่วมกันเชิญและจัดงานสัมมนาในพื้นที่ (จำนวนไม่เกิน 50 คน) โดยสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยจะช่วยในด้านวิชาการ และการเชิญวิทยากร
|
- เทศบาลและคณะทำงานมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบที่เกิดขึ้น และสามารถเชื่อมโยงสู่ระดับท้องถิ่น/เมืองของตนเองได้
|
|
4. SLD 1 |
- คณะทำงานจะต้องเข้าร่วม SLD เพื่อนำเสนอ แลกเปลี่ยนและระดมความคิดเห็น ต่อเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผลกระทบ และความเสี่ยงที่เมืองจะได้รับต่อประเด็นดังกล่าว
- คณะทำงานร่วมกันกำหนด และจัดลำดับความต้องการ ที่เกี่ยวข้อง ต่อประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
|
- ประเด็นผลกระทบหรือความเสี่ยง ที่เมืองได้รับจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- กลุ่ม และพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อนำไปสู่การกำหนดพื้นที่ในการศึกษา และประเมินผลกระทบต่อไป
- สถาบันวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาศึกษา และประเมินผลกระทบของเมือง
|
- 1 วัน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์
|
5. การประเมินผลกระทบและความเสี่ยง
(Climate Vulnerability Assessments) |
- สถาบันวิชาการ/ผู้เชี่ยวชาญ ทำการศึกษาและประเมินผลกระทบ ตามประเด็นที่กำหนดขึ้นจากการทำ SLD 1
|
- กลุ่มและพื้นที่เสี่ยงภัยจากผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- ขอบเขต สถานการณ์ และแนวโน้มของผลกระทบ
|
- 4-6 สัปดาห์ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม
|
6. การประชุมเชิงปฏิบัติการ
10 เมืองเครือข่ายACCCRN เรื่อง “เทคนิคการวางแผน การรับมือกับผลกระทบ
จากการเปลี่ยนแปลง
สภาพภูมิอากาศ”(ACCCRN city-partner resilience planning methods workshop) |
- จัดโดย ISET โดยเมืองจะต้องเตรียมข้อมูลพื้นฐาน (จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง) ที่จะนำไปใช้กับเทคนิค และเครื่องมือที่เตรียมโดย ISET เพื่อจัดทำร่างแผนการรับมือกับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- เมืองส่งตัวแทนคณะทำงาน เมืองละ 2 คนเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว
(ใช้ภาษาอังกฤษในการดำเนินการประชุม)
|
- ผู้เข้าร่วมประชุมมีความเข้าใจ การจัดทำแผนการรับมือ กับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสามารถนำไปปรับใช้กับการวางแผนฯ ที่เหมาะสมกับเมืองของตนเอง
|
- 9-12 มีนาคม 2553 กรุงเทพฯ
|
7. SLD 2 |
- คณะทำงานเข้าร่วมกิจกรรม SLD 2 เพื่อรับฟังผลการศึกษาและประเมินผลกระทบ ที่สถาบันวิชาการ/ผู้เชี่ยวชาญทำการศึกษา
- กำหนดและศึกษาผลกระทบซึ่งเป็นประเด็น
ยุทธศาสตร์ที่คณะทำงานเห็นพ้องร่วมกัน
- นำเสนอรูปแบบโครงการนำร่อง ตามความเหมาะสม และความต้องการของเมืองตามประเด็นยุทธศาสตร์
|
- พื้นที่เสี่ยงภัยจากผลกระทบ
- ประเด็นปัญหา/ผลกระทบที่เมืองได้รับ
- ความต้องการ และการจัดลำดับความสำคัญ ของโครงการนำร่อง
|
|
8. การศึกษาประเด็น
ยุทธศาสตร์(Sector Study)ว่าด้วยผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพ
ภูมิอากาศ |
- ผู้เชี่ยวชาญทำการศึกษา และประเมินผลกระทบฯ ที่เป็นประเด็นยุทธศาสตร์ ตามที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะทำงาน
|
- ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบหลัก จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- เมืองสามารถเชื่อมโยงความ สัมพันธ์ระหว่างประเด็นผลกระทบต่างๆ กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้
|
- 6-8 สัปดาห์ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม
|
9. การทำข้อเสนอโครงการ |
- คณะทำงานจัดประชุม เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาคี หรือหน่วยงานต่างๆ ร่วมส่งข้อเสนอโครงการนำร่อง ที่สามารถรับมือกับผลกระทบหรือความเสี่ยงที่ได้จากการศึกษาในเบื้องต้น (จำนวนไม่เกิน 50 คน)
|
- ข้อเสนอ/ตัวอย่างโครงการนำร่อง ที่นำเสนอจากคณะทำงาน หน่วยงานภาคี หรือหน่วยงานต่างๆ
|
|
10. การคัดเลือกโครงการ
นำร่อง (Pilot Project Selection) |
- คณะทำงานจัดประชุมเพื่อคัดเลือกโครงการ
นำร่องที่มีความเหมาะสม และตรงกับความต้องการของเมือง (จำนวนไม่เกิน 50 คน)
|
- โครงการนำร่องที่มีความเหมาะสมจำนวนหนึ่ง เพื่อเสนอของบประมาณสนับสนุน
- โครงการนำร่อง 1-2 โครงการ โดยผ่านการคัด
เลือกจากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย
|
|
11. การดำเนินโครงการ
นำร่อง (Pilot Project Implementation) |
- เมืองดำเนินโครงการนำร่อง ตามแผนที่เสนอ
|
- การเก็บรวบรวมบทเรียน ประสบการณ์จากการดำเนินโครงการนำร่อง ซึ่งเป็น “ตัวอย่างที่ดี” เพื่อใช้เผยแพร่แก่เมืองอื่นๆ ต่อไป
|
|
12. SLD 3 |
- คณะทำงานเข้าร่วมกิจกรรม SLD 3 เพื่อรวบรวมและสรุปผลการศึกษา และประเมินความเสี่ยงที่ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการศึกษามา รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการนำร่อง
- กำหนดและพัฒนากรอบแนวทางการติดตามและประเมินผล ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ
นำร่อง
|
- เกณฑ์และตัวชี้วัดที่จะใช้ในการติดตามประเมิน ผลโครงการนำร่อง
- เอกสารรวบรวมผลการศึกษา การดำเนินงาน บทเรียน และประสบการณ์จากการดำเนินงานโครงการ ที่จะเป็น “นวัตกรรม”หรือ
“ตัวอย่างที่ดี”
|
|
13. การติดตามประเมินผลโครงการนำร่อง(Pilot project monitoring and evaluation) |
- การติดตามความก้าวหน้าและประเมินผลการดำเนินโครงการนำร่อง โดยผู้เชี่ยวชาญ
|
- ผลที่เกิดขึ้นจากการโครงการนำร่อง ซึ่งสามารถบ่งชี้ได้ว่าเมืองสามารถรับมือ กับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- ยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองเพื่อรับมือ กับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
|
|
14. การสัมมนาระดับประเทศ(National Forum) |
- สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยจะจัดสัมมนาระดับประเทศ ซึ่งผู้เข้าร่วมจะประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง/ หน่วยงานระดับนโยบาย เพื่อเป็นเวทีในการประสาน และนำเสนอผลการดำเนินโครงการ ได้แก่ ผลกระทบและความเสี่ยงในระดับเมือง กลุ่มและพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งความต้องการของเมือง เพื่อผลักดันเข้าสู่ระดับนโยบาย
|
- การสนับสนุนจากหน่วยงานระดับนโยบาย ต่อการดำเนินการของเมือง เพื่อรับมือกับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- การวิเคราะห์ผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
|
|
15. การพัฒนายุทธศาสตร์
การรับมือ กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาข้อเสนอโครงการ |
- การจัดทำยุทธศาสตร์การรับมือ กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และศักยภาพของเมือง
|
- การบูรณาการแผนพัฒนาฯ และยุทธศาสตร์การรับมือ กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เหมาะสม กับสถานการณ์และศักยภาพของเมือง
- ข้อเสนอโครงการ /โครงการที่ตอบสนองต่อการรับมือ กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อนำเสนอไปยังแหล่งทุนอื่นๆ
|
|